วันเสาร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2560

พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ องค์นี้เป็นองค์ที่เห็นเส้นผ้าสังฆาฏิชัดเจน ถ้าเราได้พบเจอพระสมเด็จที่เป็นพระแท้หลากหลายสภาพ หลากหลายพิมพ์ หลายบล็อกแม่พิมพ์จะทำให้เราเข้าใจ ในเรื่องของการแกะแม่พิมพ์ของช่าง อย่างองค์ที่ผมนำมาโชว์องค์นี้ จะเห็นเส้นสังฆาฏิเป็นเส้นหนาชัดเจน ซึ่งกดติดได้ชัดสุดบล็อกแม่พิมพ์ พระกรรณขององค์พระจะเป็นมิติที่อยู่ต่ำสุดติดพื้นผนังขององค์พระ จะสังเกตุได้จากพระกรรณขององค์พระติดเห็นได้ จากแสงที่ตกลงมาจาการถ่ายรูป พระเกศสะบัดทะลุซุ้ม ส่วนลักษณะของด้านหลังจะมีการปาดขึ้นหรือลง ปาดขวาง หรือใช้วัสดุลองกดที่มีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป หรือบางครั้งมีการใช้นิ้วกดแต่งด้านหลังก็มี เพื่อความเรียบร้อยสวยงาม ด้านหลังจึงเป็นลักษณะพิเศษอย่างหนึ่งซึ่งไม่แน่นอนตายตัวขึ้นอยู่กับความถนัดและวัสดุที่ปาด ความปราณีตของช่างแต่ละชุดแต่ละคน การศึกษาพระสมเด็จทีสมเด็จโตที่ท่านได้ปลุกเสกนั้น ต้องใช้ระยะเวลาที่ยาวนานไม่มีกำหนดในการศึกษาธรรมชาติที่เกิดบนองค์พระ และบล็อกแม่พิมพ์ของพระซึ่งมีเป็นร้อยแม่พิมพ์ขึ้นไป ซึ่งจะทำให้เราเกิดความชำนาญในการพิจารณาได้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดในองค์พระที่เราจะต้องศึกษาก็คือพิมพ์ มวลสารศักดิ์สิทธิ์ ธรรมชาติที่เกิด เมื่อนำทุกอย่างมาพิจารณาร่วมกันจึงจะตัดสินได้ว่าเป็นพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตารามอย่างแท้จริงครับ อีกสิ่งหนึ่งที่อยากจะบอก คือ ลายเส้นศิลปะ ช่างสมัยก่อนจะมีความอ่อนพลิ้วสวยงาม ดูสบายตา เป็นธรรมชาติ ซึ่งช่างสมัยนี้ไม่สามรถแกะเลียนแบบได้เหมือน ลองไปสังเกตุพระยุคใหม่ๆได้เลยครับเส้นสายจะแข็งไม่ค่อยอ่อนพลิ้วบางทีก็ใช้บล็อกคอมพิวเตอร์ซึ่งเส้นสายจะแข็งทื่อ คือดูเรียบร้อยจนเกินไป ขนาดพระใหม่บางรุ่นยังนำบล็อกแม่พิมพ์ของเก่ามาถอดก็มีครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น