วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2561

พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ บางคนอาจจะสงสัยว่าพระสมเด็จองค์นี้เป็นพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่วัดระฆังจริงหรือป่าวเพราะว่าถ้าเราจะสังเกตุเส้นขอบบังคับแม่พิมพ์ขององค์พระทางด้านขวามือของเราเราจะไม่พบเส้นขอบบังคับแม่พิมพ์ที่จะต้องมาตกบริเวณกึ่งกลางแขนขององค์พระทางขวามือเราเพราะในวงการพระกำหนดไว้เช่นนั้นแต่ความเป็นจริงแล้วไม่ได้มีแค่แบบนั้น พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่บางองค์มีการแกะเส้นบังคับแม่พิมพ์ให้เสมอกันทั้งสองข้างเพราะว่าความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นความตั้งใจของช่างแกะแม่พิมพ์แต่เป็นแค่การกำหนดเส้นของการตัดขอบไม่ให้เข้ามากินเส้นซุ้มด้านในองค์พระต่างหากหากเราวิเคราะห์ดีๆ มองถึงหลักความจริง แต่วงการพระกำหนดขึ้นมาเองโดยเอาพระที่ตัวเองมีมากำหนด และหากผมให้ข้อคิดอีกข้อหนึ่งลองให้ไปคิดกันดู ว่าจริงๆแล้วพระสมเด็จวัดระฆังทุกองค์แกะเรียนแบบศิลปะพระประธานในโบสทั้งสิ้น ซึ่งแต่ละบล็อกเส้นบังคับพิมพ์ก็ไม่เหมือนกัน หากเป็นการจงใจแกะเส้นบังคับแม่พิมพ์ให้มาตกกึ่งกลางแขนก็คงจะเหมือนกันหมดทุกบล็อกแม่พิมพ์ ก็ลองนำไปเป็นข้อคิดดูครับไม่ต้องเชื่อที่ผมพูดทุกอย่างก็ได้ครับ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น