วันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เหรียญพระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน) วัดไชชุมพล (วัดใต้) รุ่นแรก พ.ศ. ๒๔๗๒ ข้างเลื่อย บล็อคยันต์เบี่ยง






1 ความคิดเห็น:

  1. ประวัติหลวงพ่อเปลี่ยน
    พระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน อินฺทสโร ) เกิดเมื่อวันเสาร์ ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 5 ปีจอ ตรงกับวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2405 ณ บ้านม่วงชุม อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี
    โยมบิดาชื่อ หมื่นพรหม (นิ่ม) โยมมารดาชื่อ คอน บิดามารดาขนานนามท่านว่า เปลี่ยน ต่อมาเมื่อมีธรรมเนียมใช้นามสกุล ก็ได้ใช้นามสกุลว่า พูลสวัสดิ์
    เมื่อท่านมีอายุได้ 12 ปี ซึ่งเป็นวัยควรแก่การเล่าเรียน บิดามารดาจึงได้นำไปฝากพระอธิการกรณ์ เจ้าอาวาสวัดชุกะพี้ เพื่อศึกษาหนังสือไทยและขอมอย่าง
    โบราณ เมื่ออายุได้ 22 ปี ท่านได้อุปสมบท ณ วัดใต้ หรือวัดไชยชุมพลชนะสงคราม มี พระครูวิสุทธิรังษี (ช้าง) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการรอด วัดทุ่งสมอ และพระอธิกรกรณ์ วัดชุกกะพี้ เป็นพระคู่สวด ความตั้งใจเดิมของท่านจะบวชเพียง 7 วันเท่านั้น แต่เมื่อได้อุปสมบทครองผ้ากาสาวพัสตร์แล้ว พบว่าเส้นทาง
    สายนี้สงบยิ่ง จึงได้ครองเพศบรรพชิตไม่คิดสึกอีกเลย
    หลวงพ่อเปลี่ยน ได้ร่ำเรียนทั้งหนังสือขอม และหนังสือไทย รวมทั้งวิชาพุทธาคมจาก พระครูวิสุทธิรังษี พระอุปัชฌาย์ ต่อเมื่อ พระครูวิสุทธิรังษี (ช้าง) มรณภาพลง คณะสงฆ์จึงนิมนต์ให้ พระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน อินฺทสโร) เมื่อครั้งยังเป็นเพียง พระใบฎีกาเปลี่ยน อินฺทสโร เป็นเจ้าอาวาสวัดสืบไป ทั้งยังได้รับ
    พระราชทานสมณศักดิ์เป็นที่ พระครูวิสุทธิรังษี เช่นเดียวกับพระอุปัชฌาย์ ห้วงระยะเวลาที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดไม่เพียงแต่พัฒนาด้านถาวรวัตถุเท่านั้น
    ในด้านการศึกษาท่านก็ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ถึงกลับสร้างโรงเรียนประจำจังหวัด คือ โรงเรียนวิสุทธิรังษี ขึ้นมาเป็นที่ศึกษาของลูกหลานชาวบ้าน ต่อมาท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะจังหวัด กล่าวได้ว่า พระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน อินฺทสโร) เป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่ารูปหนึ่ง ที่ได้รับนิมนต์เข้าร่วมพิธี
    ในทางศาสนาถึงกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นพิธีใด หรือในการพุทธาภิเษกพระเครื่อง ปรากฏว่าในการเดินทางเข้าร่วมพิธีถึงกรุงเทพมหานครนั้น
    ปรากฏหลักฐานจากพัดรอง และย่าม อันได้จากกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะเป็นงานพระบรมศพ ร.5 งานฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 150 ปี ฯลฯ
    ในปี พ.ศ.2460 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์จาก พระครูวิสุทธิรังษี เป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ที่ พระวิสุทธิรังษี เมื่อครั้งรัชสมัย
    พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส วัดบวรนิเวศ ได้พระราชทานนามเติมสร้อยต่อท้ายว่า
    "พระวิสุทธิรังษีชินศาสนโสภีสังฆปาโมกข์"
    เมื่อครั้งรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสไทรโยค เมืองกาญจนบุรี หลวงพ่อเปลี่ยน อินฺทสโร ในครั้งนั้น พร้อมด้วยคณะสงฆ์ 20 รูป ได้สวดมนต์รับเสด็จที่พลับพลาประทับ ได้รับคำชมเชยจากพระองค์ว่า "สวดมนต์เก่งสวดได้ชัดเจน ลีลาสังโยคน่าฟัง และขับตำนานได้ไพเราะ" จึงพระราชทานสิ่งของแก่ พระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน อินฺทสโร) ครั้งยังเป็น พระครูวิสุทธิรังษี แม้เมื่อครั้ง สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส เสด็จตรวจการณ์คณะสงฆ์เมืองกาญจนบุรี ได้เขียนบันทึกชมเชยถึงการปกครองคณะสงฆ์ของ พระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน อินฺทสโร)
    ว่า "หลวงพ่อฉลาดในการปกครอง แม้เมืองกาญจนบุรีจะมีอาณาเขตกว้างขวาง ก็ปกครองด้วยความเรียบร้อย"
    สำหรับลูกศิษย์ที่ได้รับการสืบทอดวิชาจากท่าน นอกเหนือจากหลวงพ่อดี วัดเทวสังฆาราม แล้ว เห็นจะมี พระเทพสังวรวิมล (เจียง) วัดเจริญสุทธาราม บางคนที สมุทรสงคราม พระครูธรรมวิถีสถิตย์ (โต) วัดคู้บางขันแตก สมุทรสงคราม พระกาญจนวัตรวิบูลย์ (สอน) วัดลาดหญ้า กาญจนบุรี พระครูวัตตสารโศภณ (ก้าน) วัดใต้ กาญจนบุรี พระครูวรวัฒนวิบูลย์ วัดหวายเหนียว กาญจนบุรี พระครูยติวัตรวิบูลย์ (พรต) วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง กาญจนบุรี
    พระวิสุทธิรังษี (เปลี่ยน อินฺทสโร) มรณภาพลงในปี พ.ศ.2490 อย่างสงบด้วยโรคชรา รวมอายุได้ 85 ปี

    ตอบลบ